-----------------------------------------------------------
Konwledge (ความรู้)
♦ วิดีโอ เรื่อง :
ความลับของแสง
ตัวอย่างของเล่นหลักการสะท้อนแสง
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1. 1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของ
ระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ
การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง
ๆ ในระบบนิเวศมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ
และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1 เข้าใจสมบัติของสารความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า
แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ
ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรธรรมชาติ
ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้
การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน
สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
สาระสำคัญของเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้
4 ตัวหลัก ได้แก่
- สิ่งต่างๆรอบตัว
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวฉัน
- ธรรมชาติรอบตัวฉัน
- บุคคลและสถานที่ต่างๆ
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้น
- การปรับตัว
- ความแตกต่าง
- พึ่งพาอาศัยกัน
- ความสมดุล
กระบวนการทางวิทศาสตร์
กระบวนการทางวิทศาสตร์
- ตั้งปัญหาสมมุติฐาน
- รวบรวมข้อมูล
- สรุปผล
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์
- คิดริเริ่ม
- คิดคล่องแคล่ว
- คิดยืดหยุ่น
- คิดละเอียดลออ
- คิดสร้างสรรค์
Skill (ทักษะ)
·
การคิดทบทวน
·
การรับฟังที่ดี
· การคิดหลากหลาย
· การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ
· การคิดหลากหลาย
· การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ
Application (การประยุกต์ใช้)
การนำไปประยุกต์ใช้ สามารถนำไปเพิ่มพูนความรู้ตนเองจากองค์ความรู้ในวันนี้โดยการจัดกิจกรรมประสบการณ์ให้กับเด็กจากการนำหลักมาตรฐานสาระวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้
เช่น การสร้างสื่อสำหรับเพื่อให้เด็กรู้จักการสะท้อนของแสง
และนำความรู้ไปอธิบายเพิ่มเติมเพื่อเกิดความเข้าใจสำหรับเด็ก
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
- การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- สร้างองค์ความรู้ใหม่จากการถาม,ตอบ
- เน้นการปฏิบัติและสามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ แก่เด็กได้
- แสดงความคิดเห็นอย่างมีขอบเขต
- สร้างองค์ความรู้ใหม่จากการถาม,ตอบ
- เน้นการปฏิบัติและสามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ แก่เด็กได้
- แสดงความคิดเห็นอย่างมีขอบเขต
Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจ อากาศค่อนข้างหนาว
บ้างครั้งก็ง่วงนิดหน่อย เข้าใจกับงานที่ได้มอบหมาย
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและร่วมกันทำงานอย่างที่ตนเองรับได้ดี
Teacher :อาจารย์ตรงต่อเวลาในการส่งชิ้นงาน
รวมทั้งแต่งกายสะอาดเรียบร้อย
มีวิดีโอตัวอย่างทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น