welcome to the protfolio of miss ketwarin namwa Thank you for visiting

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

Lesson 6

วัน อังคาร ที่ 14 กันยายน 2559 กลุ่ม 102

ห้อง 15-0905 เวลา 13.30-17.30 น.
-----------------------------------------------------------
Konwledge (ความรู้)
   วิดีโอ เรื่อง : ความลับของแสง 

      ตัวอย่างของเล่นหลักการสะท้อนแสง

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่  1  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว  1. 1      เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของ
ระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว  1.2     เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1     เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น   ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ   ในระบบนิเวศมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2      เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1     เข้าใจสมบัติของสารความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค  มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2      เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร   การเกิดสารละลาย   การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1     เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม  
มาตรฐาน ว 4.2      เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1     เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน  ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1     เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1     เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2      เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1     ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม  มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
 สาระสำคัญของเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้ 4 ตัวหลัก ได้แก่
    - สิ่งต่างๆรอบตัว 
    - เรื่องราวเกี่ยวกับตัวฉัน
    - ธรรมชาติรอบตัวฉัน
    - บุคคลและสถานที่ต่างๆ
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
 - วิทยาศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้น
 - การปรับตัว
 - ความแตกต่าง
 - พึ่งพาอาศัยกัน 
 - ความสมดุล
กระบวนการทางวิทศาสตร์
 - ตั้งปัญหาสมมุติฐาน
 - รวบรวมข้อมูล
 - สรุปผล 
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์
 - คิดริเริ่ม
 - คิดคล่องแคล่ว
 - คิดยืดหยุ่น
 - คิดละเอียดลออ
 - คิดสร้างสรรค์

Skill (ทักษะ)
·         การคิดทบทวน
·         การรับฟังที่ดี
·         การคิดหลากหลาย
·         การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ

      Application (การประยุกต์ใช้) 
      การนำไปประยุกต์ใช้ สามารถนำไปเพิ่มพูนความรู้ตนเองจากองค์ความรู้ในวันนี้โดยการจัดกิจกรรมประสบการณ์ให้กับเด็กจากการนำหลักมาตรฐานสาระวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เช่น การสร้างสื่อสำหรับเพื่อให้เด็กรู้จักการสะท้อนของแสง และนำความรู้ไปอธิบายเพิ่มเติมเพื่อเกิดความเข้าใจสำหรับเด็ก

Technical Education (เทคนิคการสอน)
 - การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
 - การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
 - สร้างองค์ความรู้ใหม่จากการถาม,ตอบ
 - เน้นการปฏิบัติและสามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ แก่เด็กได้
 - แสดงความคิดเห็นอย่างมีขอบเขต

Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจ อากาศค่อนข้างหนาว บ้างครั้งก็ง่วงนิดหน่อย เข้าใจกับงานที่ได้มอบหมาย
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและร่วมกันทำงานอย่างที่ตนเองรับได้ดี
Teacher :อาจารย์ตรงต่อเวลาในการส่งชิ้นงาน รวมทั้งแต่งกายสะอาดเรียบร้อย มีวิดีโอตัวอย่างทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น