วัน จันทร์ ที่ 22 สิงหาคม 2559 กลุ่ม 102
ห้อง 15-0905 เวลา 13.30-17.30 น.
--------------------------------------------------------------------------
Konwledge (ความรู้)
สาระสำคัญของเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้
4 ตัวหลัก ได้แก่
- สิ่งต่างๆรอบตัว
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวฉัน
- ธรรมชาติรอบตัวฉัน
- บุคคลและสถานที่ต่างๆ
ข้อคำนึงถึงการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง
- สิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
- ผลกระทบที่จะเกิดกับเด็ก
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาหรือการสืบค้นหาความจริงผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
หลักการ การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การเก็บรวบรวม การสำรวจ
การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสรุป เพื่อให้ได้ความรู้ข้อเท็จจริงในวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญ คือ
เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิต ทำให้มนุษย์เกิดความสะดวกสบายรวมทั้งมีความสำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ทำให้เกิดความเชื่อในตนเอง
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้น
- การปรับตัว
- ความแตกต่าง
- พึ่งพาอาศัยกัน
- ความสมดุล
เครื่องมือการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ได้แก่ ภาษา,คณิตศาสตร์
vocabulary กลุ่มคำศัพท์
observation การสังเกต
test การทดลอง
Survey การสำรวจ
problem-solving การแก้ปัญหา
balance ความสมดุล
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
จาการหัวข้อที่จะต้องแยกย่อยเป็นลำดับขั้นตอน จากง่ายไปสู่ยาก
- การปรับตัว
จากการรับฟังและยอมรับความคิดเห็นที่ต่างแตกของบุคคลรวมถึงสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง
- การสร้างองค์ความรู้ใหม่
จากการอธิบายความรู้อาจารย์
Technical Education (เทคนิคการสอน)
-
เน้นความสำคัญของนักศึกษา
-
การสร้างประเด็นคำถาม ให้นักศึกษาได้โต้ตอบสนทนา
-
การเรียนเป็นตามลำดับขั้นตอน
Application (การประยุกต์ใช้)
การนำไปประยุกต์ใช้ คือ
วิทยาศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวและเป็นสิ่งที่เด็กสนใจนำมาเป็นหัวข้อที่ใช้ในการเรียนการสอนได้วิเคราะห์และแยกย่อยให้เด็กสามารถเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายจะทำให้กิจกรรมที่เรียนดูน่าตื่นเต้นเสมอ
Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจเรียนรวมถึงเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์มอบหมายงาน
Friend : เพื่อนตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีและช่วยกันตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่ว
Teacher : อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยและตรงต่อเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น