welcome to the protfolio of miss ketwarin namwa Thank you for visiting

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

Lesson 3

วัน อังคาร ที่ 23 สิงหาคม 2559กลุ่ม 102

 ห้อง 15-0905 เวลา 13.30-17.30 น.
-------------------------------------------------------------------------
Konwledge (ความรู้)
1.รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5 ปี
     เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาด้านบุคลิกภาพมากที่สุด ธรรมชาติของเด็กในวัยนี้เป็นช่วงที่อยากรู้อยากเห็น มีความสงสัยในสิ่งต่างๆ ชอบถามจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน เด็กวัยนี้เริ่มแสดงพฤติกรรมต่างๆ ออกมาให้เห็น เช่น การเลียนแบบพ่อแม่ ครูและเพื่อนในวัยเดียวกัน เด็กวัยนี้ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่สามารถเข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น จะคิดว่าสิ่งที่ตนรับรู้คนอื่นก็รับรู้ด้วย มักแสดงอารมณ์ออกมาอย่างเปิดเผยและเปลี่ยนแปลงอารมณ์ได้ง่ายๆ  สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ มีความสนใจในระยะสั้นๆ 8-10 นาที และพอใจคนที่ตามใจ
2.ทฤษฏีการเรียนรู้
การทดลองของพาฟลอฟ (สนัขที่กำลังหิว) 
   วางเงื่อนไข 
 - ให้ผงเนื้อ แล้วเคาะกระดิ่ง
            +
 ขณะกำลังวางเงื่อนไข
- ให้ผงเนื้อพร้อมกับเคาะกระดิ่ง
            +
 หลักการวางเงื่อนไข
- เคาะกระดิ่งอย่างเดียว

การทดลองของวัตสัน
 อัลเบิร์ตเล่นกับหนูขาว = ยิ้มแย้มมีความสุข
 ตีเหล็กให้เกิดเสียงดังทุกครั้งที่อัลเบิร์ตจะยืนมือจับหนูขาว = ร้องไห้กลัว
 ยื่นหนูขาวอย่างเดียวให้กับอัลเบิร์ต = ร้องไห้กลัว

การนำความรู้จากทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบคลาสิกไปใช้ในการเรียนการสอน
 - ครูสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
 - จัดบทเรียนที่น่าสนใจและเกิดความสนุกสนานได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน

ทฤษฏีความสัมพันธ์ของธอร์นไดค์
  การลองผิดลองถูก
 การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

การเรียนรู้ของบรูเนอร์ 
 ความรู้ถูกสร้างหรือหล่อหลอมโดยประสบการณ์
 ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
 ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายมาจากแง่มุมต่างๆ
 ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
 ผู้เรียนเลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง
 เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม

หลักการและแนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซล =  พัฒนาการเป็นไปอย่างแบบแผนและเป็นขั้นตอน 
           จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฝึกการใช้มือและประสาทสัมพันธ์มือกับตา
ฟรอยด์ = ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพเมือเติบใหญ่
             จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอนจากง่ายไปยากและเป็นแบบอย่างที่ดี
เพียเจท์ = เด็กรับรู้จากสิ่งแวดล้อม
              จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสคิดหาเหตุผลเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัว
ดิวอี้ =     เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ 
              จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อสภาพแวดล้อม ครูและเพื่อนๆ
สกิลเนอร์ = เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
                จัดกิจกรรมให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ชื่นชม เมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ
เปสตาลอสซี่ = เด็กไม่ควรถูกบังคับให้เรียนรู้ด้วยการท่องจำ
                จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้ความรัก เวลา และให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์
เฟรอเบล = การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
               จัดกิจกรรมใให้เด็กได้เล่นอย่างเสรี
เอลคายน์ = การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กโดยไม่รู้ตัว
               จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กได้มีโอกาสเล่นและทำกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง

การพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง
2.การเรียนรู้แบบองค์รวมทีครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน

หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย   พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล ยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน
          -----------------------------------------------------------------------------------------------------------
vocabulary กลุ่มคำศัพท์
community       ชุมชน
Integration        ประสานสัมพันธ์
Learning            การเรียนรู้
Environment      สภาพแวดล้อม
Development     พัฒนาการ

Skill (ทักษะ)
·          ผู้ฟังที่ดี
·          การสรุปสาระที่สำคัญ

Application (การประยุกต์ใช้) 
 การนำไปประยุกต์ใช้ ทำให้เราเข้าใจวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยซึ่งจะต่อยอดในการนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัย นำทฤษฏีการเรียนรู้ไปประกอบใช้ในการเพิ่มองค์ความรู้ให้กับตนเองมากขึ้น

Technical Education (เทคนิคการสอน)
 - การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
 - มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
 - เน้นความสำคัญของนักศึกษา

Evaluation (การประเมิน)
Self :  มีความมุ่งมั่น ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดีและช่วยเหลือเท่าที่ตนทำได้อย่างเต็มที่
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันระหว่างการทำงาน
Teacher :อาจารย์มีความเข้าใจ และมีชี้แนะวิธีการที่นักศึกษาไม่เข้าใจสามารถอธิบายเป็นรูปธรรมและเกิดความเข้าใจดีแก่นักศึกษา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น