วัน อังคาร ที่ 22 พฤศจิกายน 2559 กลุ่ม 102
ห้อง 15-0905 เวลา 13.30-17.30 น.
-------------------------------------------------------------------------
Konwledge (ความรู้)
♦ กิจกรรมเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์และ STEM สัปดาห์นี้ทดลองวิธีการสอนของแต่ละกลุ่มโดยเรียงจากวันจันทร์ จนถึง วันศุกร์ มีกิจกรรมทั้งหมดดังนี้
♦ กิจกรรมเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์และ STEM สัปดาห์นี้ทดลองวิธีการสอนของแต่ละกลุ่มโดยเรียงจากวันจันทร์ จนถึง วันศุกร์ มีกิจกรรมทั้งหมดดังนี้
วันจันทร์
สอนเรื่อง สายพันธ์ (หน่วยไก่)
วันอังคาร
สอนเรื่อง ลักษณะ (หน่วยนม)
วันพุธ สอนเรื่อง การถนอมอาหาร (ข้าว)
วันพฤหัสบดี สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
/ นิทาน เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด (หน่วยกล้วย)
วันศุกร์ สอนเรื่อง
Cooking น้ำอัญชันมะนาว (หน่วยน้ำ)
ตัวอย่างการสอนของกลุ่มต่าง ๆ
วันจันทร์ สอนเรื่อง สายพันธ์ (หน่วยไก่)วันอังคาร สอนเรื่อง ลักษณะ (หน่วยนม)
วันพุธ สอนเรื่อง การถนอมอาหาร (ข้าว)
กลุ่มของข้าพเจ้า
วันพฤหัสบดี สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
นิทาน เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด (หน่วยกล้วย)
นิทาน เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด (หน่วยกล้วย)
แผนการจัดประสบการณ์
หน่วยกล้วย กิจกรรมเสริมประสบการณ์
เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด
วัตถุประสงค์
1. เด็กแสดงออกถึงความสนุกสนานจากการฟังนิทาน
2. เด็กสามารถบอกประโยชน์ของกล้วยได้
3. เด็กสามารถบอกข้อควรระวังของกล้วยได้
สาระที่ควรเรียนรู้
· ธรรมชาติรอบตัว
· สิ่งต่างๆ
รอบตัว
ประสบการณ์สำคัญ
· ด้านอารมณ์จิตใจ
· ด้านสติปัญญา
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.เข้าสู้กิจกรรมโยการเล่านิทาน
เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด
ขั้นสอน
1.ครูให้เด็กร่วมตอบคำถามจากนิทานว่าเด็กรู้จักประโยชน์ของกล้วยหรือไม่ มีอะไรบ้าง
ข้อควรระวังของกล้วยมีอะไรบ้าง
2. เมื่อเด็กตอบ
ครูจะเป็นผู้บันทึกข้อมูลลงในแผ่นชาร์ตที่แยกระหว่างประโยชน์และข้อควรระวัง
3.จากนั้น ถามสิ่งที่เด็ก ๆ รู้แต่นอกเหนือจากนิทานถ้าเด็กสามารถรู้และตอบได้จดบันทึกลงแผ่นชาร์ต
และแยกสีเพื่อให้เป็นหมวดที่เป็นความรู้เพิ่มเติมของเด็ก
ขั้นสรุป
1.เด็กและครูร่วมกันสรุปทบทวนความรู้ว่ากล้วยมีประโยชน์และข้อควรระวังอย่างไร
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. กระดาษชาร์ต
2. ปากกาเมจิ
สีต่าง ๆ
3. นิทาน
4. ที่ว่างสำหรับการเล่านิทาน
การวัดและประเมินผล
สังเกตจาก
1. เด็กแสดงออกอย่างสนุกสนานจากการฟังนิทาน
2. เด็กบอกประโยชน์ของกล้วยได้อย่างถูกต้อง
3. เด็กบอกข้อระวังของกล้วยได้อย่างถูกต้อง
การบูรณาการ
· ภาษา
นิทานเรื่อง กล้วยกล้วยของหนูนิด
วันศุกร์ สอนเรื่อง Cooking น้ำอัญชันมะนาว (หน่วยน้ำ)
Nature ลักษณะ
food preservation การถนอมอาหาร
Teaching methods วิธีการสอน
Conclusion ข้อสรุป
Tale
นิทาน
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การแสดงความคิดเห็น
- การสังเกต
Application (การประยุกต์ใช้)
การนำไปประยุกต์ใช้
แนวทางการสอนที่เป็นการบูรณาการผ่านกิจกรรมเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ครั้งนี้ คือ
การออกแบบและเสนอแนวทางการสอนที่ใช้หลักการวิทยาศาสตร์มาเชื่อมโยง
โดยการขั้นการสอนทุกครั้งซึ่งจะต้องดำเนินการเป็นวิธีการที่มีขั้นตอนเพื่อไม่ก่อให้เกิดความสับสนระหว่างการดำเนินการสอน
เช่น การสอนนิทาน วันนี้คุณครูจะมาเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง แต่เอ้เด็กทราบหรือไม่ว่าเป็นนิทานเกี่ยวกับเรื่องอะไร
แล้วหยิบนิทานขึ้นมาพร้อมกับให้เด็กสังเกตจากหน้าปก
หรือรูปภาพที่ปรากฏให้เด็กได้คิดเชื่อมโยงกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเมื่อเด็กตอบได้
กล่าวคำชมเชย ท่าเด็กตอบไม่ได้
เพื่อนและครูร่วมกันตบมือให้กำลังใจเด็กด้วยความยินดี
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
- มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
- เน้นความสำคัญของนักศึกษา
Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดี
ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดีและช่วยเหลือที่ตนเองพอจะทำได้อย่างเต็มที่
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันระหว่างการทำงาน
Teacher :อาจารย์มีความเข้าใจ
และมีชี้แนะวิธีการที่นักศึกษาไม่เข้าใจสามารถอธิบายเป็นรูปธรรมและเกิดความเข้าใจดีแก่นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น