welcome to the protfolio of miss ketwarin namwa Thank you for visiting

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Lesson 15

 วัน อังคาร ที่ 15 พฤศจิกายน 2559 กลุ่ม 102
 ห้อง 15-0905 เวลา 13.30-17.30 น.
------------------------------------------------------------------------------------

Konwledge (ความรู้)
 กิจกรรมเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์
 อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนการเรียนการสอน โดยได้จัดตามกลุ่มเดิม 
คือ หน่วยกล้วย จากนั้นแบ่งให้สมาชิกแต่ละกลุ่มเขียนแผนในแต่ละวันที่ตนเอง
รับผิดชอบ ดังนี้
วันจันทร์ดำเนินสอน       กล้วยมีกี่ชนิด
วันอังคารดำเนินสอน      ลักษณะของกล้วย
วันพุธดำเนินสอน           การถนอมอาหาร
วันพฤหัสบดีดำเนินสอน   นิทานเรื่อง กล้วยกล้วยของหนูนิด
วันศุกร์ดำเนินสอน          Cooking โรลกล้วย
          ต่อมาสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการจัดการสอนของกลุ่มโดย ส่งตัวแทนออกไปจับสลากเพื่อเลือกว่าในแต่ละกลุ่มจะได้ทำการสอนวันใด ข้อสรุปของกลุ่มข้าพเจ้าคือ ดำเนินการกิจกรรมเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์ คือ วันพฤหัสบดี เป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ที่เป็นนิทานเกี่ยวกับโทษและประโยชน์ของกล้วยเพื่อให้สามารถเข้าใจอย่างถูกวิธีโดยง่าย ในสัปดาห์หน้าให้แต่ละกลุ่มดำเนินขั้นตอนและวิธีการสอนอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงร่วมกันรับผิดชอบกิจกรรมที่แต่ละหน่วยได้รับอย่างเรียบร้อย
    กลุ่มของข้าพเจ้า วันพฤหัสบดี  สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
                                        
                                     นิทาน เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด (หน่วยกล้วย)

     แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยกล้วย  กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด 
     วัตถุประสงค์
1.       เด็กแสดงออกถึงความสนุกสนานจากการฟังนิทาน
2.       เด็กสามารถบอกประโยชน์ของกล้วยได้
3.       เด็กสามารถบอกข้อควรระวังของกล้วยได้
      สาระที่ควรเรียนรู้
·       ธรรมชาติรอบตัว
·       สิ่งต่างๆ รอบตัว
      ประสบการณ์สำคัญ
·       ด้านอารมณ์จิตใจ
·       ด้านสติปัญญา
     
      กิจกรรมการเรียนรู้
      ขั้นนำ    
              1.เข้าสู้กิจกรรมโยการเล่านิทาน เรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด
      ขั้นสอน
              1.ครูให้เด็กร่วมตอบคำถามจากนิทานว่าเด็กรู้จักประโยชน์ของกล้วยหรือไม่ มีอะไรบ้าง ข้อควรระวังของกล้วยมีอะไรบ้าง
              2. เมื่อเด็กตอบ ครูจะเป็นผู้บันทึกข้อมูลลงในแผ่นชาร์ตที่แยกระหว่างประโยชน์และข้อควรระวัง
              3.จากนั้น ถามสิ่งที่เด็ก ๆ รู้แต่นอกเหนือจากนิทานถ้าเด็กสามารถรู้และตอบได้จดบันทึกลงแผ่นชาร์ต และแยกสีเพื่อให้เป็นหมวดที่เป็นความรู้เพิ่มเติมของเด็ก
     ขั้นสรุป  
              1.เด็กและครูร่วมกันสรุปทบทวนความรู้ว่ากล้วยมีประโยชน์และข้อควรระวังอย่างไร
     สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.       กระดาษชาร์ต
2.       ปากกาเมจิ สีต่าง ๆ
3.       นิทาน
4.       ที่ว่างสำหรับการเล่านิทาน
     การวัดและประเมินผล
     สังเกตจาก
1.       เด็กแสดงออกอย่างสนุกสนานจากการฟังนิทาน
2.       เด็กบอกประโยชน์ของกล้วยได้อย่างถูกต้อง
3.       เด็กบอกข้อระวังของกล้วยได้อย่างถูกต้อง
     การบูรณาการ
·       ภาษา

vocabulary กลุ่มคำศัพท์
Nature                        ลักษณะ
food preservation       การถนอมอาหาร
Teaching methods      วิธีการสอน
Conclusion                 ข้อสรุป
Blame                        โทษ 

Skill (ทักษะ)
  • การคิดวิเคราะห์
  • การแสดงความคิดเห็น
  • การสังเกต
  • การแยกแยะ
  • การคิดที่หลากหลาย
  • การสร้างองค์ความรู้จากตนเอง
  • การร่วมมือร่วมใจ
Application (การประยุกต์ใช้) 
     การนำไปประยุกต์ใช้การสร้างแผนประสบการณ์ เพื่อนำไปใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการและเกิดผลกับผู้เรียนมากที่สุด โดยนำหลักการเขียนในแต่ละวันไปบูรณาการที่เหมาะสมและตรงต่อการจัดกิจกรรมเพื่อให้การสอนเป็นไปอย่างสมบูรณ์และผู้เรียนสนุกสนานจากกิจกรรมที่หลากหลายและได้ลงมือปฏิบัติจริง
 Technical Education (เทคนิคการสอน)
 - การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
 - การมีส่วนร่วมในทั้งอาจารย์ผู้สอนและผู้เรียน
 - มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
 - สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม
 - เน้นความสำคัญของนักศึกษา

Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดี ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดีและช่วยเหลือที่ตนเองพอจะทำได้อย่างเต็มที่
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันระหว่างการทำงาน
Teacher :อาจารย์มีความเข้าใจ และมีชี้แนะวิธีการที่นักศึกษาไม่เข้าใจสามารถอธิบายเป็นรูปธรรมและเกิดความเข้าใจดีแก่นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น