------------------------------------------------------------------------------
Konwledge (ความรู้)
♦ กิจกรรมสะท้อนความคิดเห็นของเพื่อนจากการดูคลิปขั้นตอนการทำของเล่นวิทยาศาสตร์จากสื่อที่เป็นเทคโนโลยี
โดยมีทั้งหมด
4 กลุ่ม ดังนี้
֎ พลังปริศนา
֎ ขวดบ้าพลัง
֎ รถหลอดด้าย
֎ ลูกข่างนักสืบ
การจัดทำสื่อ VDO ลงใน YOUTBUE
1.แนะนำวัสดุอุปกรณ์
เพิ่มเติมมีตัวหนังสือบอกจำนวนอุปกรณ์ชิ้นนั้นกำกับด้วยเสมอและบอกถึงคุณลักษณะของวัสดุนั้นๆ
ให้ถูกต้อง เช่น ฝาขวด 1 อัน
2.
มีอักษรที่เรียบร้อยและชัดเจน หัวกลมตัวเหลี่ยม
3.ไม่ควรบอกวิธีการเล่น
ควรนำมาเชื่อมโยงในห้องเรียนเพื่อให้เด็กได้ลองคิดและสังเกตได้ด้วยตนเอง
֎ พลังปริศนา
֎ ขวดบ้าพลัง
֎ รถหลอดด้าย
֎ ลูกข่างนักสืบ
♦ กิจกรรม Mind Mapping บูรณาการเข้าสู่การเรียนการสอน ทำเป็นมายแม็ปเพื่อความเข้าใจในการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอนที่ตนเองและผู้อื่นสามารถเข้าใจและเป็นเครื่องมือที่ใช้ประกอบการเขียนแผนประสบการณ์ที่ดี
หน่วยกล้วย ( ความรู้พื้นฐานในหน่วยนั้น
ๆ )
คณิตศาสตร์ (มาตรฐานคณิตศาสตร์)
สาระที่ 1 จำนวนแลละการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
2.วิทยาศาสตร์
2.1
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
ทักษะที่
1
การสังเกต (Observing)
2.2 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.3 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 3 การทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล
ขั้นที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมติฐาน
3.ศิลปะ
֎ วาดภาพ / ระบายสี
֎ การปั้น
֎ การแปะ / ตัด / ฉีก
֎ การประดิษฐ์
֎ การพิมพ์ภาพ
֎ การเล่นกับสี
֎ วาดภาพ / ระบายสี
֎ การปั้น
֎ การแปะ / ตัด / ฉีก
֎ การประดิษฐ์
֎ การพิมพ์ภาพ
֎ การเล่นกับสี
4.สังคม
֎ การอยู่รวมกับผู้อื่น แบ่งเป็นงานคู่ / งานกลุ่ม
֎ การช่วยเหลือตนเอง แบ่งเป็นงานเดี่ยว
֎ การอยู่รวมกับผู้อื่น แบ่งเป็นงานคู่ / งานกลุ่ม
֎ การช่วยเหลือตนเอง แบ่งเป็นงานเดี่ยว
5.สุขศึกษาและพลศึกษา
֎ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
֎ กิจกรรมกลางแจ้ง
֎ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
֎ กิจกรรมกลางแจ้ง
♦ การทำ Mind mapping เพื่อนำมาบูรณาการจัดการเรียนการสอนผ่าน 6 กิจกรรมหลัก
6 กิจกรรมหลัก มีดังนี้
֎ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
֎ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
֎ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
֎ กิจกรรมเสรี
֎ กิจกรรมกลางแจ้ง
֎ เกมการศึกษา
֎ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
֎ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
֎ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
֎ กิจกรรมเสรี
֎ กิจกรรมกลางแจ้ง
֎ เกมการศึกษา
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
vocabulary กลุ่มคำศัพท์
integration บูรณาการ
Invention การประดิษฐ์
Energy พลังงาน
Molding การปั้น
Astronomy ดาราศาสตร์
Astronomy ดาราศาสตร์
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การแสดงความคิดเห็น
- การสังเกต
- การทดลอง
Application (การประยุกต์ใช้)
การนำไปประยุกต์ใช้ บูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ซึ่งคณิตศาสตร์ที่นั้นจากการนับจำนวน การตวง การคาดคะเนของอาหาร วิทยาศาสตร์เด็กจะได้จากการสังเกต
เปรียบเทียบลักษณะและรูปทรงของทาโกะยากิ
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
- มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
- เน้นความสำคัญของนักศึกษา
Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดี
มีง่วงบ้างแต่ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุลวง
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและร่วมกันทำงานอย่างที่ตนเองรับได้ดี
Teacher :อาจารย์มีความเข้าใจและมอบหมายที่เหมาะสมแก่นักศึกษาให้อิสระในการตัดสินใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น