สรุป
การบูราณการเรียนรู้โดยนำหลักวิทยาศาสตร์เข้ามาในการเรียนการสอนโดยทางสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ส่งเสริมให้ชั้นเรียนบูรณาการตามแนวทาง
“สะเต็มศึกษา” (STEM Education : Science Technology
Engineering and Mathematics Education) ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ
ระยะที่
3 สรุปโครงการ
ระยะที่ 1
เริ่มต้นโครงการโดยมีความคิดเห็นร่วมเกี่ยวกับหัวข้อที่เด็กสนใจ คือ
เครื่องปั่นดินเผา
ซึ่งเด็กเกิดความอยากรู้ในสิ่งนี้จึงศึกษาหาข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการสอน
โดยครูตั้งคำถามไปกับเด็ก เช่น เด็กรู้ไหมว่าเครื่องปั้นดินเผาเกิดมาจากสิ่งใดที่สำคัญ?
เครื่องปั้นดินทำมาจากอะไร?
ระยะที่ 2
ครูเปิดวิดีโอเพลง “ของขวัญจากก้อนดิน”
ครูนำดินใส่โหลสีใสมาให้เด็ก ๆ ได้ดูอย่างใกล้ชิดพร้อมร่วมกันตั้งคำถามเกี่ยวกับดิน
และเด็กๆ หาความรู้เพิ่มเติมหลากหลายวิธี ได้แก่
· สืบค้นด้วยตนเองโดยใช้แว่นขยายส่องโหลสีใสที่ใส่ดินไว้ข้างใน
กิจกรรมกลุ่มให้เด็กวาดรูปสิ่งต่างๆ ที่พบเจอในโหลสีใสให้ชัดเจน
· ร่วมแบ่งปันภาพวาดนั้นให้กับเพื่อนได้พร้อมนำเสนอในห้องทีละกลุ่ม
· สอบถามผู้รู้
คือ คุณครูในห้องเรียนถึงสิ่งต่างๆ ที่พบเจอในโหลสีใส โดยการตั้งคำถาม
· เด็กและครูทบทวนความหมายของดินและการเกิดดินที่ได้เรียนไปเมื่อวานผ่านชาร์ตการเกิดดินร่วมกัน
ครูเปิดคลิปวิดีโอ เรื่อง
“ชนิดและสมบัติของดิน” จากอินเทอร์เน็ต นำดิน
3 ประเภท (ดินทราย ดินร่วน ดินเหนียว) ใส่กระบะทั้ง 3 กระบะมาให้นักเรียนได้สังเกต สัมผัส ร่วมกันสำรวจและแสดงความคิดเห็น
สังเกต เปรียบเทียบความแตกต่างของดินแต่ละกระบะ ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับดิน
ระยะที่ 3 สรุปโครงการวันศุกร์
ครูทบทวนความรู้ของนักเรียนจากที่เคยได้ร่วมกันสำรวจ สืบค้นและเสาะหามาด้วยวิธีการต่างๆ
นำชาร์ตคำถามที่นักเรียนร่วมกันตั้งคำถามในตอนแรก จากนั้นนักเรียนและครูตกลงร่วมกันที่จะจัดนิทรรศการ
“ดินมหัศจรรย์” ขึ้น ภายในห้องเรียนชั้นอนุบาลปีที่
2/6 โดยแบ่งเป็นมุมการเรียนรู้ต่างๆ
บทความประชาสัมพันธ์โดย สสวท.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น