welcome to the protfolio of miss ketwarin namwa Thank you for visiting

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Lesson 10

        
วัน อังคาร ที่ 11 ตุลาคม 2559 กลุ่ม 102 
ห้อง 15-0905 เวลา 13.30-17.30 น.

Konwledge (ความรู้)

                      ---------------------------------------------------------------------------------
♦ กิจกรรมผังกราฟิก  อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาแบบ 1 ต่อ 1
วิธีการเขียนผังกราฟิก เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมครูผู้สอนเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ง่าย ซึ่งเป็นลักษณะที่เป็นขั้นตอนเด็กเข้าใจ เรียนรู้โดยง่าย

พิ่ติ การเขียนผังกราฟิกในเด็ก เนื้อหาที่ใช้ในขั้นตอนการจัดทำ/ขั้นตอนดำเนินกิจกรรม จะต้องมีเนื้อหาที่ไม่ยาวมากจนเกินไป ข้อความที่ปรากฏจะเน้นสั้น กระชับ ใจความสำคัญ เพื่อให้เกิดความเข้าใจโดยง่ายในเด็กปฐมวัย ภาษาควรเป็นภาษธรรมชาติเด็กได้เห็นภาพสามารถเชื่อมโยงกับลักษณะตัวอักษรทำให้เกิดการเรียนรู้และจดจำได้ดี

                               --------------------------------------------------------------------------------


                             --------------------------------------------------------------------------------
♦ กิจกรรม ขั้นตอนการทำของเล่นวิทยาศาสตร์  ( วิดีโอ YouTbue )
แบ่งสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน เพื่อประชุมและลงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการจัดทำวิดีโอ โดยทางกลุ่มของดิฉัน ตัดสินใจเลือก "ขวดเกิดลม" จากนั้นแบ่งหน้าที่ตามความเหมาะสมของแต่ละคนเพื่อดำเนินงานที่วางแผนไว้



ความรู้เพิ่มเติม
------------------------------------------------------------------------------------

การหักเหของแสง หมายถึง การเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของแสง เมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางชนิดหนึ่งไปยังอีกตัวกลางชนิดหนึ่งที่มีความ หนาแน่นแตกต่างกัน สาเหตุที่ทำให้แสงหักเหเนื่องจากอัตราเร็วของแสงในตัวกลางทั้งสองไม่เท่ากัน การหักเหของแสงเกิดขึ้นตรงผิวรอยต่อของตัวกลาง ลักษณะการหักเหของแสง เมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยเข้าสู่ตัวกลางที่มีความ หนาแน่นมากกว่า แสงจะหักเหเข้าหาเส้นปกติ ในทางตรงกันข้ามถ้าแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากเข้าสู่ตัว กลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า แสงจะหักเหออกจากเส้นปกติ
กำหนดให้

หมายเหตุ เมื่อแสงขาวผ่านปริซึม พบว่าแสงที่หักเหออกมาจากปริซึมจะไม่เป็นแสงขาว แต่จะแยกออกเป็นสีต่างๆ กัน และแสงแต่ละสีที่หักเหออกมาจะทำมุมหักเหต่างๆกัน การที่แสงแยกออกในลักษณะนี้เรียกว่า "การกระจายแสง" แถบสีที่เกิดจากการกระจายแสงของดวงอาทิตย์เรียกว่า "สเปกตรัมของแสงขาว" เมื่อแถบสเปกตรัมนี้ผ่านปริซึมอีกอันที่วางกลับหัวกับปริซึมอันแรก แสงสีต่างๆ ที่กระจายออกมาจากปริซึมอันแรกจะรวมกันเป็นสีขาวเหมือนเดิม
ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระจายของแสงที่มักเห็นกันบ่อยๆ คือ รุ้ง ซึ่ง เกิดจากแสงขาวจากดวงอาทิตย์ส่องผ่านละอองน้ำหรือหยดน้ำซึ่งมีมากก่อนหรือ หลังฝนตก โดยหยดน้ำทำให้แสงเกิดการกระจายและสะท้อนกลับหมด ทำให้ได้แถบสีหรือสเปกตรัมของแสงขาว รุ้งอาจเกิดขึ้นได้ในบริเวณอื่นที่มีละอองน้ำ เช่น น้ำพุ น้ำตก เป็นต้น





vocabulary กลุ่มคำศัพท์
Refraction               การหักเหของแสง
natural language     ภาษาธรรมชาติ
Direction               ทิศทาง
Spray                  ละอองน้ำ

vacuum               สุญญากาศ
Refraction   การหักเหของแสง natural language  ภาษาธรรมชาติ

Skill (ทักษะ)
  • การคิดวิเคราะห์
  • การแสดงความคิดเห็น
  • การสังเกต
  • การทำงานร่วมกัน
  • การจริยธรรมคุณธรรมแก่ เพื่อนร่วมงานและอาจารย์ผู้สอน
Application (การประยุกต์ใช้) 
     การนำไปประยุกต์ใช้ การจัดทำกิจกรรมหรือแผนประสบการณ์ที่ดี โดยเกิดจากการสรร้างและทำความเข้าใจต่อตนเองและผู้เรียนเพื่อนำไปประกอบการสอน เช่น การทำแผนกราฟิกเพื่อแยกย่อยหัวข้อจากง่ายไปยาก เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ เมื่อนำไปใช้สอนจริงผู้สอนไม่เกิดความสับสนและสามารถจัดการสอนที่เป็นระบบได้ดี

 Technical Education (เทคนิคการสอน)
- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- การแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ข้อสรุปภายในชั้นเรียน
 - การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
 - มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
 - เน้นความสำคัญของนักศึกษา

Evaluation (การประเมิน)
Self :  ร่วมแสดงความคิดและยอมรับถึงความแตกต่างทางความคิดของเพื่อน เมื่อมีเหตุผลที่ดี
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันระหว่างการทำงาน
Teacher :อาจารย์มีความเข้าใจตัวนักศึกษา และมีชี้แนะวิธีการด้วยผลที่ชัดเจนทางการศึกษา มีหลักการการให้ความรู้ที่หลากหลายจากการยกตัวอย่าง
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น