Konwledge (ความรู้)
♦ กิจกรรมผังกราฟิก อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาแบบ 1 ต่อ 1
วิธีการเขียนผังกราฟิก เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมครูผู้สอนเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ง่าย ซึ่งเป็นลักษณะที่เป็นขั้นตอนเด็กเข้าใจ เรียนรู้โดยง่าย
เพิ่มเติม การเขียนผังกราฟิกในเด็ก เนื้อหาที่ใช้ในขั้นตอนการจัดทำ/ขั้นตอนดำเนินกิจกรรม จะต้องมีเนื้อหาที่ไม่ยาวมากจนเกินไป ข้อความที่ปรากฏจะเน้นสั้น กระชับ ใจความสำคัญ เพื่อให้เกิดความเข้าใจโดยง่ายในเด็กปฐมวัย ภาษาควรเป็นภาษธรรมชาติเด็กได้เห็นภาพสามารถเชื่อมโยงกับลักษณะตัวอักษรทำให้เกิดการเรียนรู้และจดจำได้ดี
--------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------
♦ กิจกรรม ขั้นตอนการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ ( วิดีโอ YouTbue )
แบ่งสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน เพื่อประชุมและลงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการจัดทำวิดีโอ โดยทางกลุ่มของดิฉัน ตัดสินใจเลือก "ขวดเกิดลม" จากนั้นแบ่งหน้าที่ตามความเหมาะสมของแต่ละคนเพื่อดำเนินงานที่วางแผนไว้
ความรู้เพิ่มเติม
วิธีการเขียนผังกราฟิก เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมครูผู้สอนเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ง่าย ซึ่งเป็นลักษณะที่เป็นขั้นตอนเด็กเข้าใจ เรียนรู้โดยง่าย
เพิ่มเติม การเขียนผังกราฟิกในเด็ก เนื้อหาที่ใช้ในขั้นตอนการจัดทำ/ขั้นตอนดำเนินกิจกรรม จะต้องมีเนื้อหาที่ไม่ยาวมากจนเกินไป ข้อความที่ปรากฏจะเน้นสั้น กระชับ ใจความสำคัญ เพื่อให้เกิดความเข้าใจโดยง่ายในเด็กปฐมวัย ภาษาควรเป็นภาษธรรมชาติเด็กได้เห็นภาพสามารถเชื่อมโยงกับลักษณะตัวอักษรทำให้เกิดการเรียนรู้และจดจำได้ดี
--------------------------------------------------------------------------------
♦ กิจกรรม ขั้นตอนการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ ( วิดีโอ YouTbue )
แบ่งสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน เพื่อประชุมและลงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการจัดทำวิดีโอ โดยทางกลุ่มของดิฉัน ตัดสินใจเลือก "ขวดเกิดลม" จากนั้นแบ่งหน้าที่ตามความเหมาะสมของแต่ละคนเพื่อดำเนินงานที่วางแผนไว้
ความรู้เพิ่มเติม
------------------------------------------------------------------------------------
การหักเหของแสง หมายถึง
การเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของแสง
เมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางชนิดหนึ่งไปยังอีกตัวกลางชนิดหนึ่งที่มีความ
หนาแน่นแตกต่างกัน
สาเหตุที่ทำให้แสงหักเหเนื่องจากอัตราเร็วของแสงในตัวกลางทั้งสองไม่เท่ากัน
การหักเหของแสงเกิดขึ้นตรงผิวรอยต่อของตัวกลาง ลักษณะการหักเหของแสง
เมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยเข้าสู่ตัวกลางที่มีความ
หนาแน่นมากกว่า แสงจะหักเหเข้าหาเส้นปกติ
ในทางตรงกันข้ามถ้าแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากเข้าสู่ตัว
กลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า แสงจะหักเหออกจากเส้นปกติ
กำหนดให้
หมายเหตุ เมื่อแสงขาวผ่านปริซึม
พบว่าแสงที่หักเหออกมาจากปริซึมจะไม่เป็นแสงขาว แต่จะแยกออกเป็นสีต่างๆ กัน
และแสงแต่ละสีที่หักเหออกมาจะทำมุมหักเหต่างๆกัน
การที่แสงแยกออกในลักษณะนี้เรียกว่า "การกระจายแสง"
แถบสีที่เกิดจากการกระจายแสงของดวงอาทิตย์เรียกว่า "สเปกตรัมของแสงขาว"
เมื่อแถบสเปกตรัมนี้ผ่านปริซึมอีกอันที่วางกลับหัวกับปริซึมอันแรก แสงสีต่างๆ
ที่กระจายออกมาจากปริซึมอันแรกจะรวมกันเป็นสีขาวเหมือนเดิม
ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระจายของแสงที่มักเห็นกันบ่อยๆ คือ รุ้ง ซึ่ง เกิดจากแสงขาวจากดวงอาทิตย์ส่องผ่านละอองน้ำหรือหยดน้ำซึ่งมีมากก่อนหรือ หลังฝนตก โดยหยดน้ำทำให้แสงเกิดการกระจายและสะท้อนกลับหมด ทำให้ได้แถบสีหรือสเปกตรัมของแสงขาว รุ้งอาจเกิดขึ้นได้ในบริเวณอื่นที่มีละอองน้ำ เช่น น้ำพุ น้ำตก เป็นต้น
ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระจายของแสงที่มักเห็นกันบ่อยๆ คือ รุ้ง ซึ่ง เกิดจากแสงขาวจากดวงอาทิตย์ส่องผ่านละอองน้ำหรือหยดน้ำซึ่งมีมากก่อนหรือ หลังฝนตก โดยหยดน้ำทำให้แสงเกิดการกระจายและสะท้อนกลับหมด ทำให้ได้แถบสีหรือสเปกตรัมของแสงขาว รุ้งอาจเกิดขึ้นได้ในบริเวณอื่นที่มีละอองน้ำ เช่น น้ำพุ น้ำตก เป็นต้น
vocabulary กลุ่มคำศัพท์
Refraction การหักเหของแสง
natural language ภาษาธรรมชาติ
natural language ภาษาธรรมชาติ
Direction
ทิศทาง
Spray ละอองน้ำ
vacuum
สุญญากาศ
Refraction การหักเหของแสง natural language ภาษาธรรมชาติ
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การแสดงความคิดเห็น
- การสังเกต
- การทำงานร่วมกัน
- การจริยธรรมคุณธรรมแก่ เพื่อนร่วมงานและอาจารย์ผู้สอน
Application (การประยุกต์ใช้)
การนำไปประยุกต์ใช้ การจัดทำกิจกรรมหรือแผนประสบการณ์ที่ดี
โดยเกิดจากการสรร้างและทำความเข้าใจต่อตนเองและผู้เรียนเพื่อนำไปประกอบการสอน เช่น
การทำแผนกราฟิกเพื่อแยกย่อยหัวข้อจากง่ายไปยาก
เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ เมื่อนำไปใช้สอนจริงผู้สอนไม่เกิดความสับสนและสามารถจัดการสอนที่เป็นระบบได้ดี
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- การแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ข้อสรุปภายในชั้นเรียน
- การเรียนเป็นลำดับขั้นตอน
- มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
- เน้นความสำคัญของนักศึกษา
Evaluation (การประเมิน)
Self : ร่วมแสดงความคิดและยอมรับถึงความแตกต่างทางความคิดของเพื่อน
เมื่อมีเหตุผลที่ดี
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันระหว่างการทำงาน
Teacher :อาจารย์มีความเข้าใจตัวนักศึกษา
และมีชี้แนะวิธีการด้วยผลที่ชัดเจนทางการศึกษา มีหลักการการให้ความรู้ที่หลากหลายจากการยกตัวอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น