Konwledge (ความรู้)
♦ กิจกรรม ทาโกะยากิไข่ข้าว โดยพี่ปี5
จัดเด็กออกเป็น 4 ฐาน
ดังนี้
1. วาดรูปวัตถุดิบ
2.
เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
3.
ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
4.
ทำทาโกะยากิไข่ข้าว
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
-ร้องเพลงเกี่ยวกับอาหาร โดยใช้เพลง อาหารดีนั้นมีประโยชน์
ขั้นตอนการสอนร้องเพลง
-คุณครูร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
- รอบนี้ให้เด็กร้องตามคุณครูนะคะ
- ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงพร้อมๆ กัน
พอร้องเพลงเสร็จถามคำถามกับเด็ก
เช่น เด็กๆ
คิดว่าในเนื้อเพลงมีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์
เด็กๆรู้จักอาหารอื่นๆอะไรบ้างที่มีประโยชน์
ขั้นสอน
-ใช้คำถามให้เด็กได้คิด เฃ่น เด็กๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรค่ะ ?
-แนะนำอุปกรณ์ให้เด็กดู หรือถามตอบกัน
-สาธิตการทำให้เด็กดู 1 รอบ โดยขออาสาเด็กมาช่วยหั่นหรือหยิบอุปกรณ์ได้ ในขณะนั้นระหว่างที่ส่วนผสมนับด้วยว่าใส่กี่ช้อน แล้วทั้งเน้นย้ำส่วนที่เป็นชื่อเรียกของอุปกรณืให้ชัดเจนและถูกต้อง
ขั้นสรุป ทบทวนความรู้เกี่ยวกับวิธีการสอน ตั้งแต่เพลง อุปกรณ์และวัตถุดิบ เช่น
วันนี้เด็กๆ ได้ทำอาหารอะไรเอ่ย
อุปกรณ์ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่าอะไรนะลูก คุณครูจำไม่ได้แล้ว ไหนเด็กๆลองตอบคุณครูสิ ว่ามันคืออะไร
วันนี้เด็กๆ ได้ทำอาหารอะไรเอ่ย
อุปกรณ์ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่าอะไรนะลูก คุณครูจำไม่ได้แล้ว ไหนเด็กๆลองตอบคุณครูสิ ว่ามันคืออะไร
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบ
ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
![]() |
โดยหมุนเวียนกัน หั่นวัตถุดิบอย่างละ 2 ชิ้น ตามที่สมาชิกในกลุ่มต้องการ |
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
![]() |
วัตถุดิบที่ได้ นำมาผสมกับไข่ไก่ที่ตีเตรียมไว้แล้ว ตามความต้องการ |
![]() |
ส่วนผสมของวัตถุดิบที่ได้ของกลุ่มเรา ^^ |
ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิไข่ข้าว
------------------------------------------------------------------------------
Takoyaki たこ焼き
ทาโกะยากิ
raw
material
วัตถุดิบ
seasoning ปรุงรส
snuff รสชาติ
benefit
ประโยชน์
Skill (ทักษะ)
·
การคิดวิเคราะห์
·
การแสดงความคิดเห็น
·
การสังเกต
·
การทดลอง
Application (การประยุกต์ใช้)
การนำไปประยุกต์ใช้ บูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ซึ่งคณิตศาสตร์ที่นั้นจากการนับจำนวน การตวง การคาดคะเนของอาหาร
วิทยาศาสตร์เด็กจะได้จากการสังเกต เปรียบเทียบลักษณะและรูปทรงของทาโกะยากิ
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
- อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมได้ดี
- เน้นการมีส่ววนร่วมของผู้เรียน
- มีทั้งทฤษฎีการปฏิบัติที่เหมาะสมควบคู่กัน
- เน้นการมีส่ววนร่วมของผู้เรียน
- มีทั้งทฤษฎีการปฏิบัติที่เหมาะสมควบคู่กัน
Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจ และตื่นเต้นสำหรับการทำทาโกยากิ
พอทำเสร็จชิมรสชาติอาหารเกินความคาดหมาย
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและร่วมกันทำงานอย่างที่ตนเองรับได้ดี
พร้อมกับสนุกสนานกับการทำทาโกยากิ
Teacher :อาจารย์ตรงต่อเวลาในการส่งชิ้นงาน
รวมทั้งแต่งกายสะอาดเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น