welcome to the protfolio of miss ketwarin namwa Thank you for visiting

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Lesson 9


วัน อังคาร ที่ 4 ตุลาคม 2559 กลุ่ม 102 
ห้อง 15-0905 เวลา 13.30-17.30 น.


Konwledge (ความรู้)
 กิจกรรม ทาโกะยากิไข่ข้าว โดยพี่ปี5
จัดเด็กออกเป็น 4 ฐาน ดังนี้
1.       วาดรูปวัตถุดิบ
2.       เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
3.       ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
4.       ทำทาโกะยากิไข่ข้าว
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
        -ร้องเพลงเกี่ยวกับอาหาร โดยใช้เพลง อาหารดีนั้นมีประโยชน์
     ขั้นตอนการสอนร้องเพลง
         -คุณครูร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
         - รอบนี้ให้เด็กร้องตามคุณครูนะคะ
         -  ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงพร้อมๆ กัน
พอร้องเพลงเสร็จถามคำถามกับเด็ก เช่น  เด็กๆ คิดว่าในเนื้อเพลงมีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์

เด็กๆรู้จักอาหารอื่นๆอะไรบ้างที่มีประโยชน์
                                                                         เพลงที่ใช้สำหรับสงบเด็ก 

 เพลงที่ใช้สำหรับกิจกรรม ทาโกะยากิไข่ข้าว


ขั้นสอน
     -ใช้คำถามให้เด็กได้คิด เฃ่น เด็กๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรค่ะ ?
     -แนะนำอุปกรณ์ให้เด็กดู หรือถามตอบกัน
     -สาธิตการทำให้เด็กดู 1 รอบ โดยขออาสาเด็กมาช่วยหั่นหรือหยิบอุปกรณ์ได้ ในขณะนั้นระหว่างที่ส่วนผสมนับด้วยว่าใส่กี่ช้อน แล้วทั้งเน้นย้ำส่วนที่เป็นชื่อเรียกของอุปกรณืให้ชัดเจนและถูกต้อง
ขั้นสรุป   ทบทวนความรู้เกี่ยวกับวิธีการสอน ตั้งแต่เพลง อุปกรณ์และวัตถุดิบ เช่น
          วันนี้เด็กๆ ได้ทำอาหารอะไรเอ่ย
          อุปกรณ์ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่าอะไรนะลูก คุณครูจำไม่ได้แล้ว ไหนเด็กๆลองตอบคุณครูสิ ว่ามันคืออะไร


ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบ


ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ


โดยหมุนเวียนกัน หั่นวัตถุดิบอย่างละ 2 ชิ้น ตามที่สมาชิกในกลุ่มต้องการ

                                                           ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส

วัตถุดิบที่ได้ นำมาผสมกับไข่ไก่ที่ตีเตรียมไว้แล้ว ตามความต้องการ



ส่วนผสมของวัตถุดิบที่ได้ของกลุ่มเรา   ^^

   ฐานที่ 4 ทำทาโกะยากิไข่ข้าว






------------------------------------------------------------------------------
vocabulary กลุ่มคำศัพท์
Takoyaki   たこ焼き  ทาโกะยากิ
raw material                  วัตถุดิบ
seasoning                       ปรุงรส
snuff                             รสชาติ
benefit                            ประโยชน์

Skill (ทักษะ)
·         การคิดวิเคราะห์
·         การแสดงความคิดเห็น
·         การสังเกต
·         การทดลอง
Application (การประยุกต์ใช้) 
     การนำไปประยุกต์ใช้ บูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งคณิตศาสตร์ที่นั้นจากการนับจำนวน การตวง การคาดคะเนของอาหาร วิทยาศาสตร์เด็กจะได้จากการสังเกต เปรียบเทียบลักษณะและรูปทรงของทาโกะยากิ
Technical Education (เทคนิคการสอน)
 - มีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติ
 - อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมได้ดี
 - เน้นการมีส่ววนร่วมของผู้เรียน
 - มีทั้งทฤษฎีการปฏิบัติที่เหมาะสมควบคู่กัน

Evaluation (การประเมิน)
Self : ตั้งใจ และตื่นเต้นสำหรับการทำทาโกยากิ พอทำเสร็จชิมรสชาติอาหารเกินความคาดหมาย
Friend :เพื่อนมีความตั้งใจและร่วมกันทำงานอย่างที่ตนเองรับได้ดี พร้อมกับสนุกสนานกับการทำทาโกยากิ
Teacher :อาจารย์ตรงต่อเวลาในการส่งชิ้นงาน รวมทั้งแต่งกายสะอาดเรียบร้อย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น